Hướng dẫn sử dụng Atlat địa lí Việt Nam trang “Thương Mại” (tr. 24)

Trang 24 có 2 bản đồ là bản đồ Thương mại tỉ lệ 1:9.000.000 và bản đồ Ngoại thương, tỉ lệ 1:180.000.000.

– Bản đồ Thương mại tập trung phản ánh các nội dung chính.
+ Thứ nhất là tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ các tỉnh tính theo đầu người bằng phương pháp đồ giải (Cartogram) với gam màu nóng thay đổi sắc độ từ vàng nhạt (mang giá trị dưới 4 triệu đồng) đến sắc độ hồng (mang giá trị là trên 16 triệu đồng).
+ Thứ hai là giá trị xuất nhập khẩu của các tỉnh bằng phương pháp bản đồ – biểu đồ (Cartodiagram) với biểu đồ cột bao gồm cột thể hiện giá trị xuất khẩu và cột thể hiện giá trị nhập khẩu, với giá trị tương ứng quy ước trong bản đồ.

+ Thứ ba: Biểu đồ cột chồng thể hiện Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước phân theo thành phần KT qua các năm và Biểu đồ Cơ cấu giá trị hàng Xuất – Nhập khẩu năm 2007.

– Bản đồ Ngoại thương thể hiện kim ngạch buôn bán giữa Việt Nam và các nước bằng phương pháp bản đồ – biểu đồ (Cartodiagram) với biểu đồ hình tròn theo bậc thang quy ước bao gồm giá trị dưới 1 tỉ USD đến trên 6 tỉ USD.
+ Ngoài ra, còn có Biểu đồ Cột ghép thể hiện tình hình xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam giai đoạn 2000 – 2007.

24.1

24.2

24.3

24.4

– Bản đồ này có thể khai thác nhiều kiến thức địa lí như tình hình phát triển thương mại trong nước; kết hợp với vốn kiến thức đã học ta có thể giải thích một số hiện tượng : tình hình phát triển ngoại thương, tốc độ tăng trưởng XNK, cán cân XNK, cơ cấu hàng XNK, thị trường…

 – Khi trình bày sự phát triển các hiện tượng nên dựa vào biểu đồ hoặc bảng số liệu có trong trang atlat, sự phân bố của hiện tượng bằng các kí hiệu có trong bản đồ của atlat hoặc kiến thức ngoại thương đã học.

            + Trình bày và phân tích tình hình phát triển thương mại nước ta ? (dựa vào biểu đồ tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ qua một số năm để biết được sự phát triển và cơ cấu theo thành phần KT của ngành cũng như ngành nào chiếm tỉ trọng lớn nhất và xu hướng tăng trưởng của từng thành phần KT trong hoạt động thương mại, ngoài ra phải dựa vào vốn kiến thức và bài học trong SGK).

            + Các tỉnh nào có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tính theo đầu người cao nhất, thấp nhất ? Tại sao ?

            + Tình hình ngoại thương nước ta những năm gần đây ? (sự phát triển của ngoại thương dựa vào biểu đồ xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các năm để thấy được sự tăng trưởng và cán cân giá trị XNK; biểu đồ cơ cấu giá trị XNK để thấy được sự phát triển về chất của nền KT nước ta; bản đồ kim ngạch buôn bán giữa VN và các nước cho biết bạn hàng quan trọng, dựa vào SGK và vốn kiến thức để giải thích).

 

BÀI TẬP

-Bài tập 1: (Click ở đây, Xem câu III)

-Bài tập 2: (Click ở đây, Xem câu III)

-Bài tập 3: (Click ở đây, Xem câu III)

2 comments

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.